วันพุธ, กุมภาพันธ์ 20, 2556

จักรยาน ไม่เท่ากับ รักษ์โลก หรอกนะ

คนเราบางครั้งก็ทำอะไรที่ผิดเเปลกธรรมชาติ  มนุษ์เป็นส่ิงมีชีวิตเดียวที่ปรับสิ่งเเวดล้อมเข้าหาตัวเองเพื่อการอยู่รอด มากกว่าที่จะปรับตัวเองเข้ากับสิ่งเเวดล้อม เเละมนุษย์โดยมากไม่มองตัวเอง เเต่ชอบจริงๆที่จะมองเเละวิพากษ์ผู้อื่น

""  ปรับต้วเข้ากับสิ่งเเวดล้อมเสียก่อน ที่คิดการใหญ่จะเปลี่ยนสิ่งเเวดล้อมเข้ากับตัว"

ใช่ว่าผมจะดีมาจากไหน เเต่ผมเองรู้ตัวเองในเรื่องของจักรยานว่า จักรยานของผมไม่มีเบรก เเละผมรีบขอโทษทุกๆคนที่ผมอาจปั่นไปเฉี่ยวหรือชน เพราะผมรู้ตัวว่ารถผมเป็นเช่นไร เเต่บางครั้ง เช่นตอนนี้ การรณรงค์ของชาวจักรยานได้มันทำให้เกิดความรู้สึกสมเพชในความคิด ของผู้คน ที่เรียกร้อง เเละกล่าวโทษฝาท่อระบายน้ำ ที่มันอยู่เฉยๆ เเละไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย จนกระทั่งยางเล็กๆของเสือหมอบเเละฟิกซ์เกียร์กระเสือกกระสนเข้าไปติด

สิ่งที่ตามมาคือทำเช่นไร เเละต้องการอะไรในกรณีท่อน้ำ หรือต้องมองย้อนตัวเอง เพราะเชื่อว่ามีนักปั่นอีกหลายคนที่ไม่เจอปัญหาเเบบนี้ เเล้วทำไมจึงเกิดปัญหากับคนบางกลุ่ม

การรณรงค์ของจักรยาน นั้นเองผมเองไม่รู้หรอกว่าทำไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด เเต่คุณเองเป็นตัวเเทนของ "วัตถุที่เรียกว่าจักรยาน" เเละคุณกำลังทำบทบาท เสนอภาพ เสนอตัวตน ของจักรยาน เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ขี่จักรยาน ย่อมถูกสังคมมองไปตามที่พวกคุณพยายามเสนอออกไป เเละกิจกรรมทุกอย่างย่อมมีผลผระทบ เเละผมหวังว่าผลกระทบจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนเเปลงที่สร้างสรรค์

ทำเช่นใรที่จะทำให้จักรยาน=เรื่องปกติ ไม่ใช่ จักรยาน=รักษ์สิ่งเเวดล้อม คุณต้องทำให้จักรยานกลายมาเป็นวิถีชีวิต เป็นค่านิยมหลักในสังคมให้ได้ นั่นสำหรับผมคือความสำเร็จ

กถามซักนิดก่อนปั่นออกจากบ้าน ว่า ก่อนที่จะทำอะไรเพื่อสิ่งเเวดล้อม เพื่อส่วนรวม คุณเองเเละผมเอง ทำสิ่งดีๆให้เเฟน ให้พ่อเเม่ หรือหมาเเมวท่ีเลี้ยงไว้เเล้วหรือยัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น